Lượt xem: 834

Huyện Mỹ Xuyên thực hiện nhiều giải pháp, mô hình mới về cải cách hành chính

Nhằm hướng đến xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả, phục vụ nhân dân, thời gian qua Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Xuyên chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ cái cách hành chính (CCHC), nhất là trong triển khai nhiều giải pháp, cơ chế mới về CCHC, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp.

    Đồng chí Ngô Thị Diền - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Mỹ Xuyên cho biết, công tác CCHC luôn được Huyện ủy, UBND huyện xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện phát triển. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2019, lãnh đạo huyện Mỹ Xuyên quyết liệt trong công tác chỉ đạo cả hệ thống chính trị triển khai thực hiện CCHC, đến nay 26/26 nhiệm vụ thực hiện đạt 100% kế hoạch đề ra. Trong đó, công tác kiểm tra, tuyên truyền CCHC; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”… đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; tinh thần trách nhiệm, năng suất, chất lượng, hiệu quả thực thi công vụ, tính minh bạch và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; đơn giản và rút ngắn thời gian giải quyết TTHC, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà, giảm chi phí cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp khi đến liên hệ giao dịch tại các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện.

Mô hình “Ngày thứ ba không viết” của xã Thạnh Phú tiếp tục được huyện nhân rộng. Ảnh: M.Linh

    Nổi bật là huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền và nhân rộng mô hình “Ngày thứ ba không viết” của xã Thạnh Phú; triển khai Đề án liên thông 3 TTHC về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi được giải quyết hồ sơ trong 03 ngày làm việc; thủ tục đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí; duy trì mô hình gửi thư chúc mừng, thư xin lỗi, thư chia buồn đến tổ chức, cá nhân khi gia đình có tin vui, tin buồn; kết hợp hướng dẫn cho các xã, thị trấn tăng cường đối thoại với người dân tại trụ sở ban nhân dân các ấp vào sáng thứ 7 hàng tuần; mô hình camera quan sát cho Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn. Ngoài ra, trong năm, UBND xã Thạnh Quới đã triển khai việc trả kết quả hồ sơ TTHC qua hệ thống bưu điện. Đặc biệt, trong năm 2019, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ phối hợp với Công an huyện và UBND các xã, thị trấn làm giấy CMND cho người cao tuổi, người khuyết tật tại nhà; triển khai thực hiện mô hình “2 không”, theo đó, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC cấp huyện và xã, thị trấn thực hiện “2 không”, đó là “không viết”, “không nộp” để phục phụ người dân. Các giải pháp, mô hình này đã và đang nhận được sự đánh giá cao từ các cấp ủy đảng, đồng tình cao từ người dân, bởi hướng đến lợi ích và phục vụ lợi ích cho người dân.

    Bên cạnh đó, UBND huyện luôn quan tâm chỉ đạo các phòng, ban ngành huyện thường xuyên cập nhật TTHC mới ban hành, các TTHC bãi bỏ. Hiện nay cấp huyện còn 284 TTHC, cấp xã còn 124 TTHC đang áp dụng. Tất cả các TTHC trong phạm vi áp dụng đã được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện, cấp xã. Đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện được đăng tải lên phần mềm một cửa điện tử huyện để các tổ chức, cá nhân có thể thuận tiện tìm hiểu, tra cứu các TTHC khi có nhu cầu. Trong năm, Tất cả hồ sơ khi trả kết quả đều đúng thời gian quy định, không có trường hợp quá hạn; 100% cơ quan, đơn vị đã sử dụng mạng nội bộ, mạng internet để trao đổi công việc; triển khai thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử được ký số trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành;100% cơ quan, đơn vị áp dụng giải quyết TTHC theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả giải quyết hồ sơ hành chính. Ngoài ra, huyện thực hiện niêm yết địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị về quy định hành chính tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của cấp huyện và cấp xã, công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về thái độ phục vụ của công chức, viên chức và người lao động thuộc UBND huyện Mỹ Xuyên và triển khai áp dụng hệ thống tiếp nhận trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân tại địa chỉ http://nguoidan.chinhphu.vn. Tuy nhiên, nhờ triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, chu đáo các mặt công tác về CCHC nên trong năm trên địa bàn huyện không có phản ánh, kiến nghị của công dân về thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và chất lượng giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị. Đây là kết quả minh chứng cho việc nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị huyện Mỹ Xuyên trong thực hiện công tác CCHC trong năm qua.

    Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới huyện Mỹ Xuyên tập trung đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay về CCHC. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ, cán bộ, công chức, viên chức đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra hiện nay, nhất là nâng cao đạo đức công vụ, nhiệt tình phục vụ nhân dân. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ CCHC, nhất là trong cung ứng dịch vụ công trực tuyến. Duy trì và cải tiến việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của các cơ quan hành chính trên địa bàn huyện… nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện.
M.Linh


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 37
  • Hôm nay: 8339
  • Trong tuần: 79,046
  • Tất cả: 11,802,366